วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โรคเบาหวาน โรคไต


โรคเบาหวาน

เบาหวาน เป็นความผิดปกติของร่างกายที่มี  การผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ อันส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงเกิน โรคนี้มีความรุนแรงสืบเนื่องมาจากการที่ร่างกายไม่สามารถใช้น้ำตาลได้อย่างเหมาะสม โดยปกติน้ำตาลจะเข้าสู่เซลล์ร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงานภายใต้การควบคุมของฮอร์โมนอินซูลิน ในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานจะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลที่เกิดขึ้นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ในระยะยาวจะมีผลในการทำลายหลอดเลือด ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม อาจนำไปสู่สภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้

ปี 2550 พบผู้ป่วยเบาหวานแล้วถึง 246 ล้านคน โดยผู้ป่วยเบาหวานทั่วโลก 4 ใน 5 เป็นชาวเอเชีย

เบาหวาน สามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่
โรคเบาหวานชนิดที่ 1 เกิดจากภูมิต้านทานของร่างกายทำลายเซลล์ที่สร้างอินซูลินในตับอ่อน ทำให้ร่างกายหยุดการสร้างอินซูลิน ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 จึงจำเป็นต้องฉีดอินซูลิน เพื่อควบคุมน้ำตาลในเลือดระยะยาว
โรคเบาหวานชนิดที่ 2 สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบชัดเจน แต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม นอกจากนี้ ยังมีความสัมพันธ์กับภาวะน้ำหนักตัวมาก การขาดการออกกำลังกาย และวัยที่เพิ่มขึ้น เซลล์ของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ยังคงมีการสร้างอินซูลิน แต่ทำงานไม่เป็นปกติเนื่องจากมีภาวะดื้อต่ออินซูลิน ทำให้เซลล์ที่สร้างอินซูลินค่อยๆถูกทำลายไป บางคนเริ่มมีภาวะแทรกซ้อนโดยไม่รู้ตัว และต้องการยาในการรับประทาน และบางรายต้องใช้อินซูลินชนิดฉีด เพื่อควบคุมน้ำตาลในเลือด

อาการ : อ่อนเพลีย ไม่มีแรง เวียนหัวบ่อย เหนื่อยง่าย กระหายน้ำ ฉี่บ่อย หิวบ่อย มีแผลจะหายช้า ในรายที่รุนแรงตามตัว หรือถูกตัดขา
ปฏิกิริยาตอบรับ : ระดับน้ำตาลขึ้นชั่วระยะ แขนขาบวมเล็กน้อย คนที่มีอาการคันอยู่แล้ว ก็คันมากขึ้น ก่อนจะดีหลัง 7-15 วัน จะดีขึ้นผลค่อนข้างดีมาก ถ้าแพ้มากอาจปวดข้อ ชาขา ถ้าเกิดจากไม่สามารถสร้างอินซูลินได้ ต้องทานอย่างต่อเนื่อง 3-6 เดือน อาการจะดีขึ้น
การดูแลสุขภาพ : ออกกำลังกาย ควบคุมน้ำตาล ได้ผลดีขึ้น เมื่อใช้ร่วมกับการทานโปรตีน เช่น ทานผักและผลไม้มากขึ้น ลดอาหาร และอาหารทะเล หลีกเลี่ยงทุเรียน


โรคไต

โรคไต หมายถึง โรคชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติของพยาธิสภาพของไตในการทำงานเพื่อขับของเสียออกจากร่างกายและรักษาความสมดุลของเกลือและน้ำในร่างกายคนเรา โรคไตมีหลายประเภทดังนี้
  • โรคไตวายฉับพลันจากเหตุต่างๆ
  • โรคไตวายเรื้อรังเกิดตามหลังโรคเบาหวาน โรคไตอักเสบ โรคความดันโลหิตสูง โรคเก๊าท์
  • โรคไตอักเสบเนโฟรติก
  • โรคไตอักเสบจากภาวะภูมิคุ้มกันสับสน (โรค เอส.แอล.อี.)
  • โรคติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ
  • โรคถุงน้ำที่ไต (Polycystic Kidney Disease)
สาเหตุ
  • เป็นมาแต่กำเนิด (Congenital) เช่นมีไตข้างเดียว หรือไตมีขนาดไม่เท่ากัน โรคไตเป็นถุงน้ำ (Polycystic kidney disease) ซึ่งเป็น กรรมพันธุ์ด้วย เป็นต้น
  • เกิดจากการอักเสบ (Inflammation) เช่นโรคของกลุ่มเลือดฝอยของไตอักเสบ (glomerulonephritis)
  • เกิดจากการติดเชื้อ (Infection) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเป็นส่วนใหญ่ เช่นกรวยไตอักเสบ ไตเป็นหนอง กระเพาะปัสสาวะอักเสบ (จากเชื้อ โรค) เป็นต้น
  • เกิดจากการอุดตัน (Obstruction) เช่นจากนิ่ว ต่อมลูกหมากโต มะเร็งมดลูกไปกดท่อไต เป็นต้น
  • เนื้องอกของไต ซึ่งมีได้หลายชนิด
อาการ : ฉี่บ่อย ตัวบวม อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ปวดหลัง
ปฏิกิริยาตอบรับ : อาจจะลดระดับโปรตีนในเลือดในช่วงแรก บวมตามใบหน้าและแขนขา ปวดเมื่อยเหนื่อยมากขึ้นเล็กน้อย
การดูแลสุขภาพ : ควบคุมสภาพร่างกายให้ปกติ เลี่ยงงานหนัก หรือการออกกำลังที่หักโหมเกินไป และรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพลูคาว ให้สม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น